Thang nhôm chữ a cho công việc sửa chữa được hiệu quả

Hầu hết các gia đình, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn,...đều có xu hướng sử dụng quạt trần. Dù nóng hay không thì vẫn mở quạt để không gian được thông thoáng. Đặc biệt, khi mùa hè đến tần suất sử dụng quạt tăng mạnh mẽ. Sau một thời gian dài sử dụng thì chúng sẽ hoạt động yếu đi hoặc có những hư hỏng. Vậy phải làm sao??? Trong bài viết này thang nhôm tại nikawa.vn xin được chia sẻ đến bạn những lỗi thường gặp và hướng dẫn tự sửa chữa, thay tụ quạt trần hỏng tại nhà cực đơn giản.
Các lỗi cơ bản thường gặp khi sử dụng quạt trần và cách khắc phục
Quạt trần chạy chậm, không má
Lỗi chạy chậm, không mát này khá phổ biến ở quạt trần. Do sử dụng thời gian dài, quạt bị bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển làm cho quạt quay yếu, chậm dần, không mát. Hoặc do bị khô dầu, hoặc cũng có thể do hư hỏng tụ điện.
Cách khắc phục: Vệ sinh, lau chùi định kì 1 - 2/tháng để quạt chạy êm ái, mang lại không khí mát mẻ trong lành. Trường hợp do bị khô dầu thì bạn có thể tháo vỏ quạt nhỏ vài giọt dầu nhớt vào ổ trục (nếu không có dầu nhớt có thể thay bằng dầu máy).
Lưu ý. Do quạt ở trên độ cao gần bằng với trần nhà lại có liên kết với các đường dây điện, để hạn chế những rủi ro khi sửa chữa bạn nên nhờ tới sự trợ giúp của 1 chiếc thang nhôm chữ a 4 chân để trèo lên vệ sinh, bôi dầu.
Sử dụng thang nhôm chữ a hỗ trợ sửa chữa, thay tụ quạt trần nhanh chóng tại nhà
Quạt trần vẫn chạy nhưng không mát 
Nguyên nhân của tình trạng này có thể do bạn để chế độ đảo chiều của quạt (đối với quạt trần có chức năng đảo chiều gió), hoặc do trần nhà bạn quá cao khiến sức gió đẩy xuống từ quạt không mát.
Cách khắc phục: Khi lắp đặt quạt trần bạn nên tính khoảng cách phù hợp từ mặt sàn tới quạt không nên quá cao dao động khoảng 2,8m - 3,2m và chú ý khi sử dụng chế độ đảo chiều gió quạt.

f:id:dinhhuy:20180809160853j:plain

Hiện tượng rung lắc, gây tiếng ồn lớn có thể do quạt trần đã bị lỏng ốc vít gắn giữa cánh quạt và trục. Nguyên nhân thứ 2 có thể là do bị hỏng vòng bi, hoặc sát cốt do khô dầu khiến bầu nhựa cọ vào động cơ gây nên tiếng ồn.
Cách khắc phục hiện lỗi này khá đơn giản, tiến hành kiểm tra ngay các ốc vít để siết chặt lại và thường xuyên chú ý bảo dưỡng kiểm tra bôi trơn trục vòng bi. Trường hợp vòng bi bị hư hỏng có thì hãy thay mới giúp quạt chạy tốt hơn.
Sửa chữa quạt trần quay chậm, rung lắc và gây tiếng ồn
Quạt trần không chạy
Lỗi quạt trần không chạy có thể nguyên nhân đến từ nguồn điện cấp cho quạt bị lỗi, hoặc điều khiển từ xa bị hết pin. Trong trường hợp nguồn điện, ổ cắm, điều khiển quạt ổn định thì nguyên nhân có thể là do tụ điện quạt trần hư hỏng.
Cách khắc phục: cung cấp nguồn điện cấp cho quạt trần ổn định, thay pin điều khiển quạt trần nếu bị hết. Trường hợp tụ điện quạt trần hỏng bắt buộc bạn phải tiến hành thay mới. Cùng theo dõi cách thay tụ điện quạt trần đơn giản tại nhà sau đây.
Hướng dẫn thay tụ quạt trần nhanh chóng bằng thang chữ a chất lượng
Thay tụ quạt trần, đấu tụ điện quạt trần nhanh chóng, đơn giản tại nhà chỉ với 4 bước cơ bản:
Bước 1: Ngắt tất cả các nguồn điện có liên quan và kiểm tra lại bằng bút thử điện
Bước 2: Kiểm tra và tháo tụ quạt trần cũ
+ Sử dụng dụng cụ tháo vỏ quạt trần, khi đó bạn sẽ thấy tụ động cơ bị lệch và bị vỡ một phần vỏ bọc bên ngoài. Đây chính là vấn đề gây ra hỏng tụ quạt.
Kiểm tra và tháo tụ quạt trần cũ
+ Tháo tụ quạt: Vặn lỏng đầu chốt kim loại có gắn với bộ chuyển mạch hay còn gọi là công tắc quạt (màu da cam) để tiện theo dõi các đường dây tụ điện khi lộ ra. Lưu ý rằng, bộ động cơ tụ thổi được nối trực tiếp đến bộ chuyển mạch và dây điện của tụ động cơ khác thì luôn được cố định cẩn thận bên trong một hộp nhựa khác trong suốt, dễ quan sát.
+ Cắt bỏ phần dây của tụ động cơ: Nên sử dụng kìm chuyên dụng để cắt bỏ dây off – dây đảm nhiệm chức năng ngắt mạch của tụ. Dây này thì gần với tụ nhất, như vậy, bạn đã có đoạn dây dẫn đủ dài để dẫn thẳng đến tụ động cơ mới mà bạn muốn thay.
Bước 3: Tiến hành đấu tụ quạt trần mới
Bạn thực hiện đấu tụ quạt trần theo quy trình như mô tả trong ảnh dưới đây:
Hướng dẫn cách đấu tụ quạt trần
Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn tiến hành kiểm tra lại độ dài chênh lệch giữa các dây dẫn. Kết nối với nguồn điện, kiểm tra khả năng hoạt động tại bộ chuyển mạch có khớp với lệnh điều khiển của công tắc hay điều khiển quạt không.
Bước 4: Lắp ráp vỏ quạt và kiểm tra hoạt động của quạt trần
Cuối cùng là lắp ráp lại vỏ quạt trần và bật nguồn điện để thử hoạt động của quạt trần, tận hưởng những luồng gió mát rượi, êm du.
Lưu ý: Do quạt trần được lắp đặt trên cao, nên trong quá trình thực hiện thay tụ, đấu tụ quạt trần bạn nên sử dụng thang nhôm gọn nhẹ, cách điện để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Nguồn: 

https://nikawa.vn/huong-dan-tu-sua-chua-va-thay-tu-quat-tran-hong-tai-nha-cuc-don-gian/